Nói đến One Piece không thể không nhắc đến sự thành công trên toàn
thế giới của bộ manga cực kì vui nhộn đậm chất phiêu lưu của thuyền
trường “cao su” Monkey D. Luffy và “đồng bọn”. Nhờ có những nhân vật cực
kì đặc biệt từ tính cách cho đến ngoại hình kì dị, One Piece đem đến
nhiều cung bậc cảm xúc đậm chất “Epic” cho người đọc.
Sự
thành công của One Piece có lẽ không cần phải bàn đến, trong phạm vi
bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự thành công không kém của One
Piece ở một góc độ khác, đó chính là game online tại Việt Nam.
Chặng đường hơn 2 năm
Ra mắt trong năm 2012, webgame Vua Hải Tặc
nhanh chóng được cộng đồng hâm mộ One Piece chú ý bởi sự kết hợp khá
đồng bộ giữa cốt truyện với gameplay. Đặc biệt với hệ thống hiệu ứng
skill cực kì bá đạo và có tiết tấu nhanh, Vua Hải Tặc nhanh chóng chinh phục game thủ Việt lúc bấy giờ trong “thời đại webgame”.
Mặc dù có rất nhiều đối thủ trong thời gian Vua Hải Tặc xuất hiện, thậm chí trải qua giai đoạn bão hòa webgame và bị game thủ Việt tẩy chay coi là “rác”, nhưng Vua Hải Tặc
vẫn giữ được một lượng game thủ trung thành không nhỏ. Sự thành công đó
một phần đến từ “theme One Piece” vẫn đang làm mưa làm gió trên thị
trường manga Nhật, phần khác đến từ gameplay đơn giản nhưng có tính “gây
nghiện” của Vua Hải Tặc.
Hiện nay, tựa game này đang sở hữu tới 119 server tính đến thời điểm hiện tại. Sau gần 2 năm phát hành sự thành công của Vua Hải Tặc
là không thể phủ nhận. Thế nhưng cũng như bao webgame khác, tình trạng
mở server quá nhiều, lạm dụng cash shop đang là vấn đề rất lớn của tựa
game này khiến nhiều game thủ bức xúc.
Một phân khúc hỗn loạn
Sau
webgame, phân khúc tiếp theo đang đem lại lợi nhuận cực kì lớn cho các
tựa game ăn theo One Piece chính là game mobile. Dù đây là thị trường
ngách, nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường game mobile vừa
qua, các tựa game ăn theo này đang thu hút khá đông game thủ tham gia
tải về nhờ theme One Piece.
Thế
nhưng, vấn đề lớn nhất lại chính là sự hợp pháp của các ứng dụng, trò
chơi ăn theo theme One Piece hiện nay trên các cửa hàng trực tuyến. Nếu
để ý sẽ thấy đa phần đều là các sản phẩm tự phát của một cá nhân, không
hề có thông tin của NPH hay đơn vị chịu trách nhiệm. Đúng hơn, đó là
những sản phẩm game “lậu” với những NPH không tồn tại, không trách nhiệm
pháp lý và đương nhiên là không đóng thuế.
Vậy
với sự “mờ ám” như vậy, quyền lợi của game thủ - khách hàng liệu có
được đảm bảo? Tất nhiên là không. Theo ghi nhận của nhiều khách hàng
phản ánh, họ bị thu hút bởi hàng trăm ứng dụng, trò chơi ăn theo đề tài
One Piece trên các chợ ứng dụng trực tuyến. Nhưng khi tải về thì lại là
game… kiếm hiệp, hoặc các ứng dụng lừa đảo, có hình ảnh đồi trụy…
Ngay
sau khi được tải về, các ứng dụng này sẽ bắt đầu truy cập các mã tài
khoản cá nhân của khách hàng, yêu cầu hoặc tự động nhắn tin đến những
tổng đài “ma” để rút tiền trong tài khoản điện thoại. Nguy hiểm hơn, với
những người sử dụng smartphone để giao dịch qua ngân hàng, họ có nguy
cơ bị hack tài khoản rất lớn do thói quen lưu mật khẩu trong smartphone.
Tạm kết
Dù
có rất nhiều vấn đề nổi cộm xoay quanh đề tài One Piece đang được khai
thác thông qua môi trường game tại Việt Nam, thế nhưng không thể phủ
nhận được sức hút kì lạ của đề tài One Piece đối với cộng đồng game thủ
Việt. Liệu sau Vua Hải Tặc, ai sẽ là người “dẹp loạn hàng ngàn sứ quân” đang hỗn loạn trên phân khúc mobile?