Không tính đến những tựa game indie, The Evil Within có thể là trò chơi kinh dị truyền thống đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây.
Thể loại game kinh dị đang mai một dần, đó là điều mà ai cũng có
thể nhận ra khi nhìn vào những tên tuổi lớn như Resident Evil đang cố
gắng mở rộng yếu tố hành động để dễ thu hút người chơi hơn. Nhưng tại
hội chợ E3 năm nay, những fan gạo cội của dòng game kinh dị thuần túy đã
thấy được chút ánh sáng cuối đường hầm với tựa game indie mang tên
Outcast và một trò chơi khác cũng rất đáng quan tâm, đó là The Evil Within được tạo ra bởi Shinji Mikami – cha đẻ của dòng game Resident Evil.
Trong thời gian tại hội chợ E3, demo của The Evil Within
không được công bố rộng rãi cho cộng đồng người chơi mà chỉ được trình
chiếu trước một số lượng khách được chọn lọc rất nhỏ. Trong buổi ra mắt
khá kín đáo này, Mikami đã bàn luận về các thức mà đội ngũ phát triển
đang nhắm tới để có thể tạo ra được một tựa game đáng sợ và hồi sinh lại
dòng game kinh dị của ngày xưa chứ không đi theo lối mòn của những game
kinh dị hiện tại.
The Evil Within Trailer.
Trong The Evil Within, người chơi sẽ được đống vai một điều
tra viên mang tên Sebastian. Sebastian và những đồng đội được triệu tập
đến một trại tâm thần nơi vừa có một vụ án xảy ra. Bối cảnh của trò chơi
thực sự khá rùng rơn với những xác chết nắm la liệt khắp nơi trong trại
tâm thần còn Sebastian và đồng đội có nhiệm vụ phải đi khảo sát hiện
trường.
Khi hai người đến phòng an ninh,
Sebastian nhìn vào một màn hình camera và nhìn thấy một bóng ma thoắt ẩn
thoắt hiện ở trong đó. Khi anh ta quay lại, bóng ma đó đã đứng đằng sau
và đang chuẩn bị đâm chết Sebastian. Khoảnh khắc đó có thể làm cho bất
cứ người chơi nào cũng phải giật mình, và The Evil Within hứa hẹn sẽ
không thiếu những pha thót tim như vậy.
Gameplay của The Evil Within.
Thay vì trang bị cho nhân vật chính với vũ khí và năng lực đặc
biệt, Sebastian tỏ ra khá mỏng manh trong game. Như Dead Space, có những
đoạn bạn sẽ giật mình sợ hãi khi Necromorph nhảy ra khỏi đường ống
thông gió và bao vây xung quanh bạn, nhưng cảm giác đó nhanh chóng qua
đi khi Isaac được trang bị đầy đủ để đối phó mà không gặp mấy khó khăn.
Còn trong màn chơi demo của The Evil Within,
người chơi sẽ thấy được những cuộc đối đầu trực diện sẽ chỉ dẫn đến một
kết cục là cái chết. Họ sẽ phải lẩn tránh kẻ thù và hầu như không có
khả năng đánh lại. Tuy xuyên suốt toàn bộ game không chỉ có chạy và chạy
bởi người chơi cũng được trang bị vũ khí, nhưng chắc chắn đạn dược sẽ
cực kỳ khan hiếm.
Bên
cạnh đó qua bản demo chúng ta cũng có thể thấy được Mikami đã chọn một
phong cách khá tuyến tính khi một số sự kiện đã được định ra trước để
đẩy cốt truyện lên cao trào. Phương thức này chắc chắn sẽ làm giảm đi
yếu tố chơi lại của game, đổi lại là những pha giật mình hay cuống cuồng
bỏ chạy ở lần chơi đầu tiên.
Mặc dù xu thế mới của ngành công nghiệp game là đề cao sự tự do
bằng những trò chơi phi tuyến tính và thế giới được mở rộng. Những yếu
tố đó lại khó có thể phù hợp với thể loại này. Và đó chính là điều
Mikami đang cố gắng cải thiện trong The Evil Within khi tăng cường yếu tố tuyến tính để đưa đến trải nghiệm như đang xem một bộ phim kinh dị cho người chơi.
Tước
bỏ sự tự do trong game có thể gây ra sự khó chịu cho một bộ phận người
chơi không nhỏ nhưng chắc chắn những fan hâm mộ đích thực của thể loại
kinh dị sẽ hoan nghênh những yếu tố này.